Hội nghị tổng kết công tác tài chính – ngân sách nhà nước năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023
Chiều ngày 19 tháng 12, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023 của ngành Tài chính. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến kết nối đến điểm cầu của 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Trà Vinh có đồng chí Lê Văn Hẳn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2022 trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, ngành Tài chính đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ tài chính - NSNN, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra. Tính đến ngày 15/12/2022, thu NSNN năm 2022 đạt 1.691,8 nghìn tỷ đồng, vượt 19,8% so dự toán, cao hơn 78 nghìn tỷ đồng so với đánh giá thực hiện cả năm. Chi NSNN ước đạt xấp xỉ 1.450 nghìn tỷ đồng, bằng 81,2% dự toán (trong đó chi đầu tư phát triển đạt 72,4% dự toán, chi thường xuyên đạt 88,1% dự toán); đáp ứng kịp thời nhiệm vụ chi phát sinh theo tiến độ thực hiện của đơn vị sử dụng ngân sách; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội và thanh toán đầy đủ các khoản nợ đến hạn.

Trong năm, Bộ Tài chính cũng đã chủ động đề xuất cấp thẩm quyền kịp thời ban hành các chính sách miễn, giảm, giãn thuế, tiền thuê đất, phí và lệ phí,... với tổng số tiền miễn, giảm, gia hạn dự kiến khoảng 233,5 nghìn tỷ đồng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi và phát triển KT-XH theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ...

Mục tiêu năm 2023, ngành Tài chính tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục cơ cấu lại NSNN, nợ công gắn với huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, góp phần kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, các mục tiêu Kế hoạch tài chính quốc gia, vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025, đảm bảo nguồn cho cải cách tiền lương và chính sách bảo hiểm xã hội khi được thực hiện; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự đảm bảo kinh phí hoạt động khu vực sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết của Trung ương. Dự toán năm 2023, thu NSNN là 1.620,7 nghìn tỷ đồng (thu nội địa chiếm 82,3%); chi NSNN là 2.076,2 nghìn tỷ đồng (chi đầu tư phát triển  khoảng 35%; dự toán chi thường xuyên chiếm 56,5%).

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và đóng góp của ngành Tài chính trong năm 2022. Trên cơ sở tiếp thu và lắng nghe báo cáo tổng kết nhiệm vụ tài chính ngân sách nhà nước năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Tài chính và các ý kiến phát biểu đề xuất của các bộ ngành, địa phương, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Tài chính đánh giá khách quan, thực chất những thành tựu và hạn chế để có giải pháp thực hiện cho phù hợp. Cần bám sát tình hình thực tiễn, xây dựng chương trình hành động, thực hiện chính sách tài khoá phù hợp, hiệu quả, tập trung thực hiện có hiệu quả các chính sách đã ban hành và dự kiến ban hành. Nghiên cứu các giải pháp chính sách thuế, phí, lệ phí phù hợp với tình hình thực tế để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, tiết giảm chi phí cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Minh Toàn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 1213
  • Trong tuần: 21 408
  • Tất cả: 2881009